Doanh số Toyota Fortuner tăng nhanh, nguy cơ soán ngôi Hyundai Santa Fe

Tháng thứ hai liên tiếp Fortuner vượt Santa Fe trở thành xe bán nhiều nhất phân khúc, khiến số lũy kế 2022 càng gần nhau.

Ở phân khúc SUV/crossover cỡ D-E, tháng 5 là tháng thứ hai liên tiếp Fortuner leo lên đỉnh bảng với doanh số 864 xe đến tay khách Việt. Trong khi đó, cái tên vốn bán chạy nhất phân khúc là Hyundai Santa Fe lại bán khá ít trong hai tháng gần đây, riêng tháng 5 chỉ đạt 320 xe.

Kết quả này khiến số lũy kế năm 2022 của Fortuner chỉ còn ít hơn Santa Fe khoảng 500 xe. Mẫu xe của Hyundai dù thiếu hụt nguồn cung khiến doanh số các tháng gần đây khá đuối, nhưng cả năm vẫn dẫn đầu phân khúc toàn thị trường.

Ở nhóm dưới, chỉ có Kia Sorento còn triển vọng bám đuổi top trên, với 856 xe trong tháng 5 và hơn 2.600 xe lũy kế. Còn lại, những cái tên như Everest, CX-8, Lux SA2.0, Pajero Sport và mu-X đều cách khá xa, khó có cơ hội cạnh tranh.

Toyota giới thiệu Fortuner phiên bản 2022 đầu tháng 5 với những cải tiến về tính năng an toàn và tiện nghi cho xe lắp trong nước là những nét tươi mới để nối dài hy vọng có thể tìm lại vị thế một thời. Trong khi đó, Hyundai Santa Fe chỉ cần đủ nguồn cung là doanh số sẽ bật lên, bởi lượng đơn giao hàng tháng luôn rất nhỏ so với đơn ký chờ của khách. Mẫu xe Hàn Quốc còn gặp tình trạng bán "bia kèm lạc" tại đại lý.

Với Kia Sorento, từ tháng 5, hãng bỏ hai phiên bản thấp nhất, tăng giá bản AWD lên từ 10-20 triệu đồng với logo mới và ghế da hai màu. Sorento cũng là một cái tên nhận được nhiều quan tâm, dù sức hút không thể bằng cái tên đồng hương cùng nhà Santa Fe.

Mẫu xe Mỹ duy nhất phân khúc, Ford Everest thay đổi nhẹ động cơ cho bản 4x2 Titanium, từ turbo đơn sang turbo kép (giúp tăng mã lực và mô-men xoắn)và bổ sung hệ thống tự động ngắt, khởi động động cơ, quản lý ắc quy và nâng tiêu chuẩn khí thải từ Euro 4 lên Euro 5. Tuy vậy, khách hàng đang chờ đợi Everest mới, có thể ra mắt trong tháng tới.

Đầu tháng 5, Mazda bổ sung thêm lựa chọn bản 6 chỗ cho CX-8 và bỏ bản tiêu chuẩn Deluxe. Bên cạnh tình trạng thiếu linh kiện chung của toàn thị trường, Lux SA2.0 sẽ dừng sản xuất từ 2023 để VinFast tập trung vào xe điện.

xe mới về