Phân tích về xe ô tô 1 cầu và 2 cầu cho người dùng

Những chiếc xe 1 cầu sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng xe 2 cầu lại có hiệu suất khỏe mạnh và di chuyển tốt trên đường đèo dốc, đá sỏi, gập ghềnh.

Khái niệm xe 1 cầu và xe 2 cầu không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiện, không phải người dùng nào cũng hiểu rõ và phân biệt chúng một cách chuẩn xác nhất.

Xe 1 cầu và 2 cầu khác nhau ở điểm gì?

Hệ thống dẫn động trên ô tô có vai trò quan trọng trong việc truyền tải năng lượng từ động cơ đến các bánh xe để xe có thể di chuyển. Hiện nay, trên thị trường có xe 1 cầu và xe 2 cầu, cùng với đó là 4 loại hệ dẫn động.

Xe ô tô 1 cầu, còn được gọi là 4x2 hoặc 2WD. Đây là loại xe có hệ thống dẫn động chỉ dùng hai bánh xe. Điều này có nghĩa là chỉ có hai bánh xe trước "dẫn động trước" và 2 bánh xe sau "dẫn động sau" của xe nhận lực kéo và chịu trách nhiệm đưa xe di chuyển.

Đối với xe 2 cầu, đây là loại xe ô tô có dẫn động 4 bánh, bao gồm hai loại là xe ô tô 2 cầu bán thời gian - 4WD điều khiển chuyển động thủ công và xe 2 cầu toàn thời gian - AWD điều khiển hoàn toàn tự động.

Nên chọn mua xe 1 cầu hay 2 cầu?- Ảnh 1.

Ford Everest là một trong những xe SUV 2 cầu được ưa chuộng tại Việt Nam hiện nay.

Điểm khác biệt cơ bản nhất giữa hai hệ thống này về cách truyền lực tới cả hai cầu xe.

4WD (xe 2 cầu bán thời gian): Hệ thống 4WD cung cấp năng lượng cho cả 4 bánh thông qua việc đồng bộ trục trước và trục sau bằng cần số phụ và người lái có thể chuyển đổi giữa các chế độ dẫn động 1 cầu hoặc 2 cầu một cách thủ công, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và điều kiện địa hình.

AWD (xe 2 cầu toàn thời gian): Hệ thống AWD có khả năng dẫn động cả hai cầu ở mọi địa hình và thời điểm mà không cần thay đổi chế độ dẫn động, cải thiện đáng kể khả năng vận hành và an toàn trên đường trơn hoặc địa hình khó khăn.

Cách phân biệt xe 1 cầu và 2 cầu qua các đặc tính vận hành

Trên xe ô tô các hệ dẫn động thiết kế đều có ảnh hưởng đáng kể tới khả năng vận hành của xe và người dùng thường quan tâm nhiều tới ưu nhược điểm xe 1 cầu và 2 cầu giữa hai hệ thống này

Đặc điểm so sánh

Xe 1 cầu

Xe 2 cầu

Hệ thống dẫn động

Một cầu dẫn động 2 bánh xe

Hai cầu dẫn động 4 bánh xe

Hiệu suất di chuyển

Di chuyển tốt ở đường bằng, trong thành phố

Di chuyển tốt trên đường đèo dốc, đá sỏi, gập ghềnh.

Khả năng vượt trội

Khó vượt địa hình phức tạp, đường dốc cao

Dễ dàng vượt qua mọi địa hình khó, đường dốc, offroad

Cấu trúc thiết kế

Đơn giản

Phức tạp

Điều khiển

Dễ hơn

Cần nhiều kỹ năng hơn

Khả năng bám đường

Không tốt trong điều kiện đường ướt, trơn trượt.

Độ bám đường tốt khi vào cua

Tiêu hao nhiên liệu

Tiết kiệm hơn do chỉ có 1 cầu

Tiêu thụ nhiên liệu cao hơn vì 2 cầu

Khả năng chuyên chở hàng hóa

Thường có khả năng chở hàng nhẹ

Có khả năng chở hàng nặng, lớn hơn

Giá bán

Giá thấp hơn

Giá cao hơn

Nên lựa chọn mua xe 1 cầu hay xe 2 cầu?

Hãy cùng phân tích một số những yếu tố dưới đây để người dùng tham khảo trước khi đưa ra những quyết định.

- Yếu tố về địa hình sử dụng

Nếu thường di chuyển trên đường bằng và các địa hình nhẹ, như trong thành phố hoặc khu vực đô thị, thì xe 1 cầu gồm có xe cầu trước và xe cầu sau có thể là lựa chọn hợp lý hơn cả.

Di chuyển trên địa hình khó, gập ghềnh thì xe 2 cầu là lựa chọn hợp lý nhất.

Trong khi đó, nếu khách hàng hay sử dụng ở công trường hay đi công tác xa nhà mà địa hình di chuyển khó khăn, gập ghềnh, đường đất hay đường dốc cao, thì xe 2 cầu sẽ phù hợp hơn.

- Hiệu suất di chuyển

Xe 1 cầu thường có hiệu suất tốt trên đường bằng và đường nhẹ, trong khi xe 2 cầu có khả năng vượt trội hơn trên mọi loại địa hình và đường đá sỏi.

- Tiết kiệm nhiên liệu

Đây được xem là yếu tố quan trọng khiến nhiều người dùng quan tâm và lựa chọn xe 1 cầu. Do cấu tạo đơn giản hơn nên dòng xe 1 cầu sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trái lại, xe 2 cầu sẽ tiêu thụ nhiên liệu cao hơn vì có 2 cầu tạo ma sát.

- Khả năng vận chuyển hàng hóa

Xe 2 cầu thường có khả năng chở hàng nặng hoặc lớn hơn do có công suất tải lớn hơn so với xe 1 cầu. Nếu khách hàng cần vận chuyển hàng hóa lớn hoặc nặng thì xe 2 cầu là sự lựa chọn thích hợp.

Xe 2 cầu vận chuyển được hàng hóa lớn hoặc nặng.

- Tính ổn định và an toàn

Dòng xe 2 cầu thường có ổn định tốt hơn trên địa hình gập ghềnh, đường trơn, giúp tăng cường tính an toàn khi di chuyển trong điều kiện khó khăn.

- Vấn đề tài chính

Người dùng cần xem xét ngân sách sẵn có để mua xe. Xe 1 cầu thường có giá thấp hơn so với xe 2 cầu. Việc tìm hiểu kỹ các tính năng và ưu điểm của cả xe 1 cầu và xe 2 cầu sẽ giúp khách hàng đưa ra quyết định chính xác và hài lòng với lựa chọn của mình. Đây là sự khác biệt giữa xe 1 cầu và 2 cầu mà người dùng rất quan tâm đến.

Trước khi đưa ra quyết định cho sự chọn lựa giữa xe 2 cầu hay xe 1 cầu, khách hàng cần dựa vào mục đích sử dụng, sở thích cá nhân, tài chính hiện có và nhiều yếu tố khác sao cho phù hợp nhất với bản thân và gia đình.

(Nguồn https://xe.baogiaothong.vn/nen-chon-mua-xe-1-cau-hay-2-cau-1922402161141154.htm)