Phải làm sao khi xe ô tô bị hỏng số lùi?

Xe ô tô bị hỏng số lùi ngay khi đang điều khiển là một tình huống khá nguy hiểm. Dù rằng các dòng xe mới hiện tại khá hiếm gặp trường hợp này, nhưng vẫn cần trang bị vài tips xử lý nếu không may gặp vấn đề giữa đường.

Xe ô tô bị hỏng số lùi là như thế nào?

Xe không thể vào số lùi, hoặc trường hợp khác là vẫn vào được số lùi nhưng dù đã đạp ga xe vẫn đứng yên, cảm giác bị khóa cứng. Đó chính là lúc xe bị hỏng số lùi. Trường hợp phát hiện trước khi khởi hành, chủ xe có thể gọi thợ chuyên nghiệp đến sửa. Trường hợp gấp cần dùng xe ngay thì chủ xe có thể nắm vài mẹo nhỏ dưới đây.

Xe ô tô bị hỏng số lùi thì phải làm sao? 02

Cần gạt số trên xe ô tô.

Thử vào số lùi nhiều lần

Nếu như số lùi trên cần số bị kẹt và không vào được thì có thể là do chốt hãm. Lúc phát hiện không vào được số lùi thì bạn có thể kéo chốt hãm, bóp cần số sang trái và đẩy sang số lùi để chuyển số. Thử đi thử lại liên tục thì sẽ có thể xử lý ngay vấn đề. Sau đó, nhanh chóng lái xe đến gara gần nhất để thợ chuyên nghiệp sửa chữa ngay lập tức.

Dùng dụng cụ hỗ trợ khi xe bị hỏng số lùi

Nếu thử vào số lùi nhiều lần như hướng dẫn trên mà vẫn chưa thể giải quyết, thì chủ xe có thể thử sử dụng thiết bị hỗ trợ lùi xe. Các dụng cụ bao gồm xích, thanh ren xuyên vào ống kim loại và luồn vào một ống PVC 2 lớp. Đầu thanh ren cố định vào xích, đầu còn lại của xích thì kết nối với khung xe. Chủ xe có thể vào số tiến, đạp ga để khởi động xe, bánh xe sẽ dựa vào hai trục của dụng cụ để cho kéo lùi xe.

Một số vấn đề khác của hộp số mà chủ xe cần lưu ý

Hộp số bị chảy dầu

Hộp số bị chảy dầu dẫn đến không đủ lượng dầu để xe chuyển số mượt mà khi cần. Nguyên nhân dầu bị rò rỉ có thể là do gioăng bị lão hóa, hoặc bộ phận làm kín bị cong vênh khiến gioăng hở ra. Trường hợp này chủ xe nên mang đi thay gioăng và thay dầu truyền động cho xe.

Xe ô tô bị hỏng số lùi thì phải làm sao? 01

Hộp số bị chảy dầu cần đem đi sửa ngay.

Trượt số

Nếu xe sử dụng hộp số tự động, chủ xe sẽ không cần phải điều chỉnh số theo cách thủ công, vì xe đã được trang bị cảm biến vòng quay để vào số khi đạt đến vòng tua máy. Xe mà gặp sự cố trượt số thì sẽ khiến việc vận hành kém đi. Chủ xe cần phải mang xe đến cho đội ngũ chuyên nghiệp xử lý, nếu không sẽ gặp nguy hiểm khi xe mất kiểm soát.

Xe phát ra tiếng ồn khi về số 0

Khi ô tô về số 0 máy sẽ rất êm. Nếu tự nhiên có tiếng ồn thì tức là vòng bị hoặc bánh răng của hộp số đã bị mòn. Trường hợp này, chủ xe cần mang xe đi sửa chữa và thay thế hộp số ngay.

(Nguồn autofun)